Lifestyle

พัฒนาการของ 1 ขวบ ต้องมีอะไรบ้าง

พัฒนาการของเด็กนั้นมีความสำคัญอย่างมาก และ พัฒนาการของเด็กนั้นจะมีความแตกต่างกันไปจากหลากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นปัจจัยแวดล้อม หรือ แม้กระทั่งการเล่นของเล่นเด็กเล็ก การเรียนรู้จักคนรอบตัว ซึ่งแต่ละวัยเองก็จะมีความแตกต่างกันในด้านการพัฒนาในแต่ละดานด้วยเช่นกันดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของการพัฒนาในช่วงอายุ 1 ปี กันดีกว่านะครับว่าจะมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง  

พัฒนาการด้านสติปัญหา  

ด้านสติปัญหาสำหรับลูกน้อยสำหรับ 1 ขวบ นั้นจะมีการพัฒนาในสติปัญหาเบื้องต้นสามารถจำหน้าคนในครอบครัวได้ และสามารถเรียก “พ่อ และ แม่” เริ่มต้นได้แล้ว และยังมีในเรื่องของ”การส่ายหัว” แทนคำตอบได้อีกด้วย  และสามารถเริ่มเลียนแบบเสียงของผู้ใหญ่ได้มากขึ้น เริ่มสนใจสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น พร้อมกับเรื่อมีความวิตกกังวลถึงคนแปลกหน้า เมื่อเจอคนแปลกหน้า โดยเริ่มต้น 1 ขวบนั้น สติปัญหาจะพัฒนาได้ประมานนี้นะครับ พ่อ แม่ เองก็ควรที่จะสังเกต และ ดูแลอย่างใกล้ชิดนะครับ  

พัฒนาการทางด้านอารมณ์  

ในการพัฒนาการทางด้านอารมณ์นั้น สำหรับเด็ก 1 ขวบ นั้นจะมีการพัฒนาในด้านอารมณ์โดยจะเริ่มสนใจสิ่งรอบข้าง และ เริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับเสียงรอยข้างมากขึ้น เช่น มองหาเสียงรอบข้างที่เกิดขึ้น หรือ เริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับเสียงมากขึ้นเช่นเริ่มใช้เสียงให้คนอื่นนั้นหยิบหยิงของที่ตัวเองต้องการมาให้ และ ในข่วงการพัฒนาในช่วงนี้จะมีการพัฒนาในด้านอารมณ์ที่อ่อนไหวง่าย  ถูกขัดใจอาจจะร้องไห้ได้ง่ายและ เอาแต่ใจมากขึ้น และ  ยังมีอาการกลังความมืด หรือ กลัวน้ำ  ซึ่งนั้นเกิดจากจิตนาการของเด็กไม่นานก็น่าจะหายไปด้วยนั้นเอง 

พัฒนาการการทางด้านร่างกาย  

ในช่วงอายุ 1 ขวบนนั้น ในการพัฒนาร่างกายนั้นจะสามารถลุกขึ้นยืนเองได้ โดยไม่ต้องมีคนพยุง และ  สามารถยืนอยู่ได้ด้วยตัวเองแต่ว่าไม่สามารถยืนได้นาน  เพราะว่าร่างกายของเด็กนั้นจะยังพัฒนาไม่เต็มที่ ดังนั้นในการยืนด้วยตัวเอง หรือ การเดินด้วยตัวเองนั้นจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากอยู่ด้วยเช่นกัน  แต่ว่าในการเกาะเฟอร์นิเจอร์นั้นยังสามารถทำได้มากขึ้น เพราะว่าเด็ก ๆนั้นยังสามารถเกาะตามเฟอร์นิเจอร์ได้อยู่ 

สารอาหารที่จำเป็นสำหรับเด็ก 1 ขวบ 

สารอาหารที่จำเป็นสำหรับเด็ก 1 ขวบนั้นจะมีความหลากหลายอย่างมาก  ซึ่งการที่เรานั้นช่วยเพิ่มแหล่งสารอาหารที่สำคัญนี้นั้นจะช่วยให้เด็ก ๆ นั้นเติบโตขึ้นอย่างมากโดยสารอาหารที่สำคัญสำหรับเด็กวัย 1 ขวบนั้นคือ  

  • โปรตีน : เป้นสารอาหารที่จำเป็นำสหรับลูกน้อยอย่างมาก เพราะจำเป็นต่อการเจริญเติบโต และ นอกจากนั้นยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้อีกด้วย  
  • โอเมก้า 3 และ ดีเอชเอ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของสมอง และ ตา พบได้ในทะเลน้ำลึก และปลาที่มีไขมันสูง รวมถึงปลาทะเล  
  • แคลเซียม จะช่วยบำรุง รักษากระดูก  จำเป้นอย่างมากในการสร้าง ฟันน้ำนม ที่จะผุดขึ้นมาทีละซี่ จนครบ 20 ซี่ ดังนั้นแคลเซียมนั้นจำเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน  

ดังนั้นจะเห็นว่าการพัฒนาการของเด็ก 1 ขวบนั้นสำคัญอย่างมากนะครับเพราะว่าเรานั้นที่จะต้องคอยดูพัฒนาการต่าง ๆ ของลูกน้อยของเราด้วยนะครับว่ามีการพัฒนาที่ดีขนาดหรือไม่มีการพัฒนาตามเกณฑ์ที่ดีหรือไม่ และ อีกหนี่งปัจจัยสำคัญอย่างของเล่นเด็กเล็ก   เองก็จะช่วยให้เรานั้นสามารถช่วยในการพัฒนาการได้ดีมากยิ่งขึ้น  เพื่อทำให้มั่นใจในการพัฒนาได้ดียิ่งขึ้นเราจึงต้องคอยสังเกตุอย่างใกล้ชิดนะครับ 

Comment here